Các văn bản quản lý và công cụ quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận ‘Chả cá Thanh Khê’


Căn cứ tính hình thực tế địa phương, đơn vị chủ trì và UBND quận Thanh Khê đã tổ chức Hội thảo Góp ý thống nhất các văn bản quản lý, công cụ quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” và thiết kế về bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm.

Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận

Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chứng nhận khi gắn lên hàng hoá/ dịch vụ là dấu hiệu khẳng định và cam kết về chất lượng hàng hoá/ dịch vụ. Điều này góp phần nâng cao uy tín, giá trị của hàng hoá/dịch vụ đồng thời giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn hàng hoá/ dịch vụ.

z4392734043668_859883559eece88994ac0a931d66ae6b
 

Nhãn hiệu chứng nhận cần được quản lý đúng cách để phát huy hiệu quả

Quản lý nhãn hiệu chứng nhận là các hoạt động của chủ sở hữu nhãn hiệu điều hành, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu và đảm bảo chất lượng hàng hoá/dịch vụ mang nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng nhãn hiệu. Quyền quản lý nhãn hiệu chứng nhận thuộc về chủ sở hữu nhãn hiệu. Quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thuộc về tổ chức, cá nhân được chủ sở hữu trao quyền sử dụng. Tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, yêu cầu quy định tại Quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Thực tế chỉ ra rằng, nhãn hiệu chứng nhận sau khi được đăng ký bảo hộ phải được quản lý thì mới có khả năng phát triển, phát huy giá trị nhãn hiệu trên thực tế. Để đảm bảo hoạt động quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận một cách hiệu quả cần xây dựng các văn bản quản lý sản phẩm và các công cụ quảng bá sản phẩm.

Các văn bản quản lý và công cụ quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận ‘Chả cá Thanh Khê’

Nhận thức được những vấn đề nêu trên, song song với việc nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” tại Cục Sở hữu trí tuệ (ngày 03/11/2024), chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận là UBND quận Thanh Khê cùng với đơn vị tư vấn – Công ty CP Sở hữu công nghiệp Investip đã xây dựng dự thảo các văn bản để quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê”.

Theo đó, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị chủ trì đã phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức Hội thảo Góp ý thống nhất các văn bản quản lý và công cụ quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” vào ngày 23/4/2024 tại Thành phố Đà Nẵng. Trong khuôn khổ buổi làm việc, Hội thảo đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu và thống nhất được các văn bản quản lý phục vụ phát triển, quảng bá giới thiệu sản phẩm mang NHCN “Chả cá Thanh Khê”.

cha ca thanh khe nhan hieu chung nhan cha ca thanh khe
 

Trong đó, để hướng dẫn thực hiện và quản lý đồng bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chả cá được cấp quyền sử dụng NHCN “Chả cá Thanh Khê, hình”, UBND Quận Thanh Khê sẽ ban hành hệ thống các văn bản phục vụ công tác quản lý như sau:

+ Ban hành Quy định về cấp và thu hồi quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê, hình”

+ Ban hành Quy định về kiểm soát việc sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê, hình”

+ Ban hành Quy định sử dụng các dấu hiệu nhận diện của Nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê, hình”

+ Ban hành Hệ thống biểu mẫu quản lý Nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê, hình”

+ Ban hành Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm Chả cá Thanh Khê.

Bộ nhận diện thương hiệu ‘Chả cá Thanh Khê’

Mặt khác, để phát triển, quảng bá, giới thiệu về sản phẩm mang NHCN “Chả cá Thanh Khê”, UBND Quận Thanh Khê cũng đã thống nhất thiết kế về bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm.

cha ca thanh khe nhan hieu chung nhan cha ca thanh khe 1
 

Trên cơ sở mô tả về logo nhãn hiệu, nhãn hiệu ‘Chả cá Thanh Khê’ được thiết kế với 03 màu sắc chủ đạo là: (1) màu xanh nước biển thể hiện cho màu nước của biển cả; (2) màu trắng thể hiện cho sự tinh túy của sản phẩm; (3) màu vàng nâu thể hiện màu sắc đặc trưng của sản phẩm chả cá. Hình ảnh các miếng chả cá ở chính giữa nhãn hiệu được xếp so le với nhau và uốn cong theo phần chữ Chả cá Thanh Khê màu da cam càng làm nổi bật thêm hình ảnh của sản phẩm. Hình ảnh con cá biển cách điệu uốn cong phía dưới giúp logo tạo thành hình tròn vừa thể hiện hình dáng chủ đạo đặc trưng của miếng chả cá vừa là biểu trưng của sự tròn đầy, thịnh vượng.

cha ca thanh khe logo
 

Bộ nhận diện thương hiệu cho NHCN “Chả cá Thanh Khê” được thống nhất thiết kế như sau:

+ Logo: là logo của nhãn hiệu.

+ Tagline của thương hiệu: Hương truyền thống – Vị tự nhiên.

+ Màu sắc chủ đạo và xuyên suốt bộ nhận diện: Màu vàng nâu – màu đặc trưng của miếng chả cá cùng là màu nhận diện của Thành phố Đà Nẵng.

+ Hình ảnh sử dụng: Lựa chọn hình ảnh miếng chả cá và hình ảnh con cá cách điệu được làm chìm.

+ Sử dụng màu xanh của nước biển là màu trang trí

+ Các thiết kế của bộ nhận diện gồm: Thiết kế tem nhãn cho sản phẩm; Thiết kế standee; Thiết kế bảng biển hiệu; Thiết kế túi xách 2 quai đựng sản phẩm; Thiết kế hệ thống văn phòng (name card, hóa đơn VAT, bì thư, tiêu đề thư,…); Thiết kế quảng bá online (website, voucher,…)

Trong các tháng cuối năm 2024, Công ty Cổ phần Sở hữu Công nghiệp Investip – đơn vị chủ trì nhiệm vụ “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm Chả cá của quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng” sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tích cực triển khai các nhiệm vụ đề ra nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cao giá trị các sản phẩm chả cá Thanh Khê trên thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời tạo thêm sinh kế cho người dân địa phương.

Thái An

Nguồn: Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo