Không có quy định về việc muốn sử dụng nhãn hiệu thì phải qua thủ tục đăng ký
Hiện Luật Sở hữu trí tuệ và tất cả các văn bản liên quan tới pháp luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) khác đều không có bất kỳ quy định nào về việc muốn sử dụng nhãn hiệu thì phải qua thủ tục đăng ký tại Cục SHTT. Các thuật ngữ mà pháp luật Sở hữu trí tuệ sử dụng là “đăng ký bảo hộ” đối với nhãn hiệu, “điều kiện bảo hộ” của nhãn hiệu… Dựa vào đây có thể thấy, bản chất của việc đăng ký nhãn hiệu là “đăng ký để được bảo hộ nhãn hiệu”, chứ không phải đăng ký để được sử dụng nhãn hiệu. Thực vậy, nếu có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu, quý khách hàng vẫn có thể thiết kế và sử dụng nhãn hiệu hoàn toàn bình thường.
Một số nội dung cần lưu ý
Thứ nhất, không giống như quyền tác giả đối với các loại tác phẩm được liệt kê trong Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (tác phẩm âm nhạc, điện ảnh, chương trình máy tính, tác phẩm viết…) được mặc nhiên bảo hộ quyền tác giả kể từ ngày tác phẩm được hoàn thành thì quyền về quyền sở hữu công nghiệp thì lại khác (có bao gồm nhãn hiệu). Cơ sở để xác lập và phát sinh quyền được bảo hộ đối với nhãn hiệu là chủ nhãn hiệu phải thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục SHTT (không giống trường hợp đối với tên thương mại).
Thứ hai, sau khi đảm bảo đủ các điều kiện để được bảo hộ nhãn hiệu theo quy định tại các Điều 72, 73, 74, 75 của Luật Sở hữu trí tuệ và được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ, thì cá nhân/tổ chức là chủ sở hữu của nhãn hiệu hoàn toàn được xác lập toàn bộ quyền bảo hộ của mình đối với nhãn hiệu. Bao gồm: quyền sử dụng, quảng cáo, in ấn nhãn hiệu lên các sản phẩm, nhượng quyền thương mại, nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu, nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu cho cá nhân/tổ chức khác…. Nếu phát hiện ra bất kỳ hành vi xâm phạm nào về nhãn hiệu, thương hiệu, chủ sở hữu văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ngay lập tức được quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tham gia giải quyết và xử phạt.
Thứ ba, việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết đối với việc để chủ nhãn hiệu xem xét hàng hoá/dịch vụ có gắn nhãn hiệu của mình có bị coi là vi phạm pháp luật SHTT hay các quy định pháp luật khác hay không. Bởi trên thực tế có những trường hợp có các nhãn hiệu đã được cá nhân/tổ chức tiến hành đăng ký tại Cục SHTT nhưng không được các chủ đơn này quảng cáo, sử dụng rộng rãi, nên các chủ thể kinh doanh khác không thể biết được nhãn hiệu đó đã được bảo hộ hay chưa. Việc không rõ ràng này dẫn đến sự vi phạm về pháp luật sở hữu trí tuệ của các bên sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Do vậy, đã xảy ra những trường hợp chủ thể kinh doanh rõ ràng không biết, không muốn vi phạm pháp luật nhưng vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính về SHTT do sử dụng nhãn hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với các sản phẩm do bên khác cung cấp.
Kết luận về sự cần thiết của đăng ký
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lúc này sẽ được coi như là một bước để các chủ thể kinh doanh biết rằng, nhãn hiệu của mình có thực sự được coi là “độc quyền” hay không, có trùng lặp với nhãn hiệu của người khác hay không.
Với cơ chế thị trường phát triển như hiện nay, cùng với hoạt động xuất nhập khẩu các loại sản phẩm diễn ra vô cùng phổ biến thì lượng hàng hoá với các thương hiệu xuất hiện ngày càng đa dạng và mở rộng hơn, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu lại cần thiết hơn nữa để bảo vệ được quyền lợi cho các chủ thể kinh doanh trong quá trình hoạt động.
Người nộp đơn có thể liên hệ tới các công ty luật uy tín về SHTT để được hỗ trợ để tránh những sự việc đáng tiếc như: mất rất nhiều chi phí quảng cáo thương hiệu và sử dụng lên sản phẩm… thì cuối cùng các sản phẩm này lại bị thu hồi, thương hiệu biến mất….
Nguồn tham khảo: Trung tâm Trọng tài quốc tế Hà Nội HIAC