Hà Nội tập trung xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP


Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), góp phần xây dựng, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, ưu thế của Thủ đô. Nhiều sản phẩm OCOP cũng đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng chinh phục thị trường.

Chương trình OCOP vốn là chương trình tạo tiếng vang cho các loại nông sản đặc sản của mỗi địa phương. Cũng từ chương trình này, các loại nông sản như có thêm cánh cửa mở ra để hòa nhập vào thị trường trong nước và thế giới. Theo số liệu của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội, toàn TP Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp như “Nhãn chín muộn Đại Thành” (huyện Quốc Oai), “gạo thơm Bối Khê” (huyện Thanh Oai), “chuối Vân Nam” (huyện Phúc Thọ), “Vịt Vân Đình” (huyện Ứng Hòa)…

Theo các chuyên gia, nhãn hiệu giúp mang lại rất nhiều lợi ích bởi nó không chỉ giữ chức năng phân biệt giữa sản phẩm này với những sản phẩm khác cùng loại mà còn là “công cụ” hữu hiệu giúp chủ sở hữu tiếp thị, quảng cáo và xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình. Nhãn hiệu cũng góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Để giữ vững được hình ảnh, uy tín của nhãn hiệu, chủ sở hữu phải đầu tư vào chất lượng, duy trì và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

ocop1
 

Hiểu được điều đó, Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện và quảng bá thương hiệu (hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, in tem, nhãn sản phẩm OCOP; duy trì hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR Code truy xuất nguồn gốc…).

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết, các sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể, được bảo hộ đã có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài TP, thị trường mở rộng, giá bán tăng 15 – 20%.

“Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể, thương hiệu còn giúp các hợp tác xã, nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang theo chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm” – bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho hay.

Để nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sạch, Hà Nội cũng đang tập trung hỗ trợ các hợp tác xã, người dân xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Các sản phẩm nông sản của địa phương được sản xuất phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm. Hà Nội còn làm cầu nối nhằm kết nối đưa các sản phẩm OCOP, nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm của các tỉnh, thành phố giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô.

Có thể nói, Hà Nội là một thị trường tiềm năng để các tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của nói riêng Hà Nội và cả nước nói chung được quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, tiêu thụ sản phẩm cũng như để nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế nhận diện thương hiệu.

Đồng thời, Hà Nội còn là một trong những thành phố có nhiều làng nghề nhất cả nước rất thuận lợi để phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn cũng như xây dựng thành công nông thôn mới của Hà Nội.

Hà Anh

Nguồn: Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo