Phòng Trưng bày hàng thật – giả Tràng Tiền chào đón khách


Nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022, từ ngày 25 tháng 01, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương (MOIT)) đã mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật- giả đối chào đón nhân dân. Phòng Trưng bày tập trung vào mặt hàng tiêu thụ khối lượng lớn dịp bước sang thềm năm mới Nhâm Dần.

Vai trò của Phòng trưng bày

Chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa là nhiệm vụ cơ quan chức năng coi trọng. Để công tác này hiệu quả, Tổng cục mở rộng cửa chào đón nhân dân
  • Phòng trưng bày là không gian mở giới thiệu xâm phạm nhãn hiệu đã được lực lượng Quản lý Thị trường phát hiện, xử lý.
  • Đây cũng là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp chia sẻ thông tin về sản phẩm của mình đang bị làm giả, nhái. Từ đó, giúp người tiêu dùng nhận biết và nâng cao kỹ năng chọn sản phẩm.
  • Đây là sự kiện tạo điều kiện cho khách tham quan so sánh, phân định, nhận biết hàng thật, giả, không rõ nguồn gốc, lậu…

Bí quyết phân biệt hàng thật giả

  1. Xem mã vạch – cách người tiêu dùng nghĩ đến trước tiên
  2. Kiểm tra tem nhãn, thông tin có trên bao bì để loại trừ hàng “fake”
  3. Cài đặt ứng dụng công nghệ: iCheck, Barcode, QRbot, Trình Quét mã vạch & đọc mã QR 
  4. Sự tư vấn của người đã qua đào tạo như luật sư, chuyên gia về nhãn hiệu
Các mặt hàng giả mạo nhãn hiệu đặt liền kề các sản phẩm thật của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong và ngoài nước

Dù có ba cách đầu nêu trên, nhiều sản phẩm bị làm giả một cách tinh vi. Ngay nhãn mã vạch tem nhãn cũng có thể làm giả như thật. Điều này dẫn đến rất khó phát hiện gian lận thương mại nếu không có sự tư vấn tận tâm của người có trình độ trong ngành.

Ý nghĩa của sự kiện

  • Sự kiện góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong tự bảo vệ quyền của mình cũng như tôn trọng quyền tài sản trí tuệ của người khác.
Hàng thật thường có một số phần dập nổi nhãn hiệu còn hàng giả sẽ chỉ có logo trên một số vị trí khác.
  • Người tiêu dùng có thể áp dụng kiến thức từ sự kiện này vào sắm sửa hằng ngày, giảm rủi ro trong quá trình mua bán, chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ, tích lũy thêm địa chỉ cung cấp dịch vụ xử lý xâm phạm đáng tin cậy, tránh mua phải kém chất lượng.
Khách tập trung quan sát một số hàng có nhu cầu tiêu thụ cao dịp lễ tết. Cụ thể là bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống giải khát, bia, thuốc lá…
  • Đây cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp, luật sư sở hữu trí tuệ với cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tiếp xúc các bên hỗ trợ bảo vệ quyền. Tham gia triển lãm có ích cho cụ thể với phòng mua của các tập đoàn. Phòng này có cơ hội đặt câu hỏi và ra quyết định thông minh, tinh tế.

Tóm lại

  • Các công ty luật uy tín thường tham gia Triển lãm với hy vọng sẽ tích cực hơn khi hỗ trợ người tiêu dùng thực thi quyền.
  • Những năm vừa qua, đại diện sở hữu công nghiệp đã thay mặt cho khách hàng trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phát hiện và xử lý hàng giả, phần nào thể hiện trách nhiệm xã hội, truyền thông lan tỏa thông điệp bảo vệ người tiêu dùng, góp cánh tay hạn chế khả năng lưu thông hàng xâm phạm.
  • Doanh nghiệp đã có cơ hội tham khảo ý kiến tư vấn những người có chuyên môn cao trong ngành sở hữu trí tuệ tại đây.

Nguồn: An Ninh Thủ đô, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Thời báo Tài chính (Bộ Tài chính), Báo Công An Nhân Dân.