Quản lý rủi ro và tranh chấp thời trang

Thời trang và quảng cáo trên con đường số hóa.

  • Quá trình số hóa của ngành thời trang đã tăng tốc khi đại dịch xảy ra. Sự quẩn quanh trong bốn bức tường nhà và giãn cách xã hội đã thúc đẩy xu hướng này. Tình trạng mắc kẹt trong nhà khiến người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn trên mạng.
  • Các thương hiệu cũng nhận thức sâu sắc về vấn đề này. Việc xây dựng sự hiện diện số hiệu quả và mạnh mẽ phù hợp với các giá trị thương hiệu. Xây dựng và truyền đạt hiệu quả các giá trị đó đến người tiêu dùng thông qua màn hình điện thoại di động. Đây là điều đang ngày càng tạo nên sự khác biệt giữa tính hợp thời và một thất bại lớn.
Mỗi ngày trong ngành thời trang, tranh chấp luôn xảy ra. Đó là lý do tại sao các chủ sở hữu thương hiệu cần được tiếp cận với phương thức giải quyết tranh chấp có uy tín. Phương thức thân thiện doanh nghiệp và cho phép đưa ra các quyết định nhanh chóng và hiệu quả. (Ảnh: Goran Jakus Photography/iStock/Getty Images Plus)

Làm thế nào để luôn bắt kịp được thị trường?

Bạn chắc chắn phải sở hữu ít nhất một trong các yếu tố sau:

  • Một chiến dịch quảng cáo bắt mắt,
  • Một trang web thương mại điện tử được tổ chức tốt,
  • Một khẩu hiệu hoặc lợi nhuận hấp dẫn,
  • Một dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả và dễ tiếp cận,
  • Cũng như các sáng kiến marketing để giữ người hâm mộ luôn tham gia và quan tâm đến thương hiệu.
  • Tốt hơn nữa, bạn cần sự kết hợp của tất cả các yếu tố này
  • Và tất nhiên là bạn cần có một sản phẩm tuyệt vời. Tuy nhiên, đó là điều đương nhiên, phải không nào?
  • Các bên liên quan trong ngành thời trang đang tìm kiếm những phương thức hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giải quyết các tranh chấp.

Cạm bẫy pháp lý

Phía sau mỗi sáng kiến ​​marketing là những cạm bẫy pháp lý.

Đó có thể khiến bất kỳ thương hiệu nào phải đối mặt với cơn bão. Đó là khi khách hàng tức giận và đăng những bình luận không mấy tốt đẹp trên tài khoản mạng xã hội của họ. Nghe có vẻ quen nhỉ?

Có những cách để tránh những cạm bẫy

May mắn thay, tránh cạm bẫy có thể khả thi.

  • Bằng việc kiểm tra trước các chiến dịch quảng cáo, thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử mới. Việc này là để đảm bảo sự tuân thủ các luật hiện hành. Điều đó có thể giúp tránh phải ngừng một chiến dịch hoặc thay đổi thương hiệu. Hoặc là tránh thực hiện hành động khắc phục hậu quả một khi chiến dịch đó đã được công bố ra thế giới.
  • Tương tự, các hợp đồng được soạn thảo kỹ lưỡng sẽ giúp các thương hiệu hiểu phải làm gì nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra. Những điều này có thể tạo ra sự khác biệt thực sự khi bạn gặp khó khăn với đối tác kinh doanh của mình. Do vậy, đỡ áp lực khi cực kỳ căng thẳng.
  • Cuối cùng, tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc giữ cho cộng đồng người hâm mộ thương hiệu luôn hoạt động tích cực. Và gắn bó với thương hiệu của họ là cần thiết. Chẳng hạn như tạo ra các trò chơi hoặc để người có ảnh hưởng phù hợp mặc sản phẩm của bạn trong sự kiện thời trang nhất.
  • Kiểm tra pháp lý sẽ đảm bảo rằng bạn có tất cả các giấy phép và ủy quyền cần thiết. Từ đó, bạn để có thể thỏa sức sáng tạo mà không lo sợ về những tranh chấp pháp lý.

Nhưng nếu vẫn có sự cố xảy ra dù đã làm tất cả các biện pháp trên thì sao?

Trong ngành thời trang, tranh chấp xuyên biên giới không hề hiếm. Giờ đây, hơn bao giờ hết, thời trang là một ngành kinh doanh mang tính toàn cầu. Việc kinh doanh cần tiếp cận người tiêu dùng ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau.

Hàng ngày, các chủ sở hữu thương hiệu ký kết hợp đồng với các đối tác ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Họ cũng có quan hệ với những người có ảnh hưởng trong các thị trường cụ thể.

Với một mạng lưới hợp đồng như vậy, chủ sở hữu thương hiệu phải dự trù một phương pháp giải quyết tranh chấp có uy tín, hiểu biết về doanh nghiệp và cho phép đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) và WIPO đã gia nhập hàng ngũ để thiết lập quy trình hòa giải và trọng tài dành riêng cho các tranh chấp về ngành thời trang. (Ảnh: fizkes/iStock/Getty Images Plus)

Ưu điểm của phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADR)

Các bên liên quan trong ngành thời trang đang tìm kiếm các cách thức hiệu quả và hợp lý để giải quyết tranh chấp và đang dần chuyển sang phương thức hòa giải và trọng tài để giải quyết các vấn đề mà trước đây do tòa án xử lý.

  • Khi được quản lý tốt, hòa giải và trọng tài có thể được xem là các khoản tiết kiệm đáng kể.
  • Hai phương thức tạo các kết quả hữu ích về mặt thương mại.

Nhờ vậy, hai phương thức này là một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn để giải quyết các tranh chấp về thời trang, bao gồm cả về quyền quảng cáo và hình ảnh.

Tác giả: Heike WollgastChiara Accornero, Trung tâm Trọng tài và Hòa giải WIPO, Geneva, Thụy Sĩ

và Ida Palombella và Federica Caretta, Deloitte Legal, Milan, Ý