Xây dựng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận ‘Chả cá Thanh Khê’


Hiện thành phố Đà Nẵng cùng Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip đang nhanh chóng thực hiện những giai đoạn cuối cùng hướng tới mục tiêu đăng ký nhãn hiệu chứng nhận ‘Chả cá Thanh Khê’ cho đặc sản chả cá của quận Thanh Khê.

Chả cá Thanh Khê – Tinh túy ẩm thực Đà Nẵng

Chả cá Thanh Khê của làng nghề quận Thanh Kê là món ngon có tiếng từ nhiều đời. Đối với người dân Đà Nẵng và khu vực, đây là sản phẩm đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của địa phương.

Các sản phẩm chả cá Thanh Khê đa dạng về hình thức và hương vị nhưng tựu lại, đây đều là các món ngon được chế biến với công thức được truyền lại từ nhiều đời.

Với nguồn nguyên liệu chính từ cá biển tự nhiên được đánh bắt ở vùng biển sạch từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, người dân làng nghề đã khéo léo kết hợp với các phụ gia, gia vị đa dạng để tạo nên những sản phẩm chả cá với hương vị đặc trưng, riêng có ở miếng chả cá Thanh Khê.

Tuy đã có tiếng gần xa nhưng với hoạt động kinh doanh manh mún của các gia đình làm nghề tại địa phương, trước đây, chả cá Thanh Khê chưa có được sự nhận diện và đạt được sự cạnh tranh như một thương hiệu cộng đồng mang dấu ấn địa phương trên thị trường.

Nhãn hiệu chứng nhận – Nền tảng nâng cao giá trị cho đặc sản địa phương

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chứng nhận khi gắn lên hàng hoá/dịch vụ là dấu hiệu khẳng định và cam kết về chất lượng hàng hoá/dịch vụ. Điều này góp phần nâng cao uy tín, giá trị của hàng hoá/dịch vụ đồng thời giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn hàng hoá/dịch vụ.

Nhận thức được sự độc đáo về chất lượng của món ngon đặc sản tại địa phương đồng thời nhừm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của sản phẩm chả cá Thanh Khê, UBND thành phố Đà Nẵng đã xác định việc xây dựng, đăng ký và bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm này là một bước đi cần thiết và rất quan trọng.

Theo đó, từ năm 2022, UBND Thành phố Đà Nẵng đã bắt tay vào triển khai nhiệm vụ Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm Chả cá của quận Thanh Khê.

Để thúc đẩy công tác triển khai, vào ngày 1/11/2022, Sở Khoa học và Công nghệ và Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp INVESTIP đã ký kết Hợp đồng số 52/HĐ-SKHCN về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm Chả cá của quận Thanh Khê”.

Hợp đồng được ký kết với các nội dung: Thời gian thực hiện nhiệm vụ từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2024; Mục tiêu của nhiệm vụ “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm Chả cá của quận Thanh Khê” là: Tạo lập và đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm Chả cá của quận Thanh Khê; Xây dựng các phương tiện, công cụ quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chả cá Thanh Khê; Đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ và người dân địa phương kiến thức chung về sở hữu trí tuệ, kỹ thuật chế biến và kiểm soát chất lượng sản phẩm chả cá Thanh Khê, đào tạo về marketing sản phẩm và phát triển thị trường.

Nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê”

Quá trình triển khai, để thống nhất được mẫu nhãn hiệu Chả cá Thanh Khê, đơn vị chủ trì – Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip đã tổ chức Hội thảo Xin ý kiến vào tháng 5/2023. Thông qua Hội thảo, các đại biểu đã được xem và cho ý kiến về 4 mẫu thiết kế logo cho nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê”.

cha ca thanh khe xay dung nhan hieu
Ngày 24/5/2023, Công ty Cổ phần sở hữu công nghiệp INVESTIP đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ đã phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức Hội thảo khoa học Xin ý kiến hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” 

UBND quận Thanh Khê đã được đề xuất làm chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận ‘Chả cá Thanh Khê”; đồng thời xác định vùng sản xuất kinh doanh chả cá Thanh Khê bao gồm 10 phường: An Khê, Chính Gián, Hòa Khê, Tam Thuận, Tân Chính, Thạc Gián, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Vĩnh Trung và Xuân Hà.

Hội thảo cũng đã thống nhất được các nội dung công việc liên quan đến việc nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” như: Nhóm sản phẩm; Bản đồ khu vực địa lý tương ứng với sản phẩm mang NHCN “Chả cá Thanh Khê”; Quy chế quản lý và sử dụng NHCN; Bản mô tả sản phẩm,… và thực hiện lập hồ sơ gửi đề xuất lên UBND Thành phố Đà Nẵng.

Tới cuối tháng 8/2023, UBND Thành phố Đà Nẵng đã có quyết định về việc cho phép Ủy ban nhân dân quận Thanh Khê sử dụng địa danh “Thanh Khê” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm chả cá và dịch vụ kinh doanh buôn bán chả cá của quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời thông qua việc xác nhận bản đồ khu vực địa lý mang nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” cho sản phẩm chả cá và dịch vụ kinh doanh buôn bán chả cá của quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Vào ngày 3/11/2023, bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” đã được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ, đảm bảo đáp ứng công việc và tiến độ đã được phê duyệt.

Mau NH CCTK
Mẫu logo được sử dụng trong bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá Thanh Khê” đã được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ 

Thời gian tới, Công ty Cổ phần Sở hữu Công nghiệp Investip chủ trì nhiệm vụ sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận Thanh Khê và các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan xây dựng các phương tiện, công cụ quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chả cá Thanh Khê.

Việc được đăng ký nhãn hiệu chứng nhận được đánh giá là nền tảng quan trọng tạo sức bật cho sản phẩm chả cá Thanh Khê của quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng.

Với việc được bảo hộ bài bản, chả cá Thanh Khê được kỳ vọng có thể phát huy được vị thế, uy tín của sản phẩm và thương hiệu với vai trò là sản phẩm đặc trưng địa phương, từ đó gia tăng sức cạnh tranh và mang lại những lợi thế kinh tế cho địa phương trong tương lai.

Thái An

Nguồn: Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo